วันพฤหัสบดีที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2551

การเข้าร่วมสัมนาครั้งที่ 3

การเข้าร่วมสัมมนา เรื่อง ปฎิวัติการสื่อสารด้วยเทคโนโลยี HSPA (Hight Speed Packet Access.)
เมื่อวันจันทร์ ที่ 11 สิงหาคม 2551 9:00-12:00 น.

ความรู้ที่ได้รับจากการเข้าร่วมสัมนาครั้งนี้
ความเป็นมาของ HSPA
HSPA ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายยุคที่ 3 และเป็นซอฟต์แวร์ที่ได้ทำการยกระดับ โครงข่ายที่เป็นโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อให้สามารถใช้งานข้อมูลที่แปรผันตามอัตราความเร็วข้อมูลได้ และยังมีความยิ่งใหญ่ เนื่องจากกลุ่มของเทคโนโลยีระบบ HSPA เป็นเทคโนโลยีล่าสุดที่สามารถเลือกการทำงานได้แม้กระทั่งอัตราความเร็วข้อมูลที่มีอัตราความเร็วสูง
HSPA เป็นสิ่งที่เหนือกว่าด้วยการยกระดับซอฟต์แวร์ที่อยู่บน Rel.99 ของมาตรฐาน UMTS การยกระดับนี้เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพและลดปัจจัยแฝงของการเชื่อมโยง (Link) และได้รับโดยการใช้ประโยชน์ควบคู่ไปกับจำนวนเทคนิคต่างๆ

ขีดความสามารถในการสื่อสารข้อมูบลของ HSPA
HSPA ทำได้โดยการปรับเปลี่ยนซอฟต์แวร์ที่ติดตั้งในอุปกรณ์ในกลุ่มเครือข่ายเข้าถึงและอาจมีการเพิ่มอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์เพียงเล็กน้อย เพื่อรองรับการสื่อสารข้อมูลด้วยอัตราเร็วที่สูงขึ้นซึ่งถือเป็นข้อจูงใจในเชิงเศรษฐศาสตร์การลงทุน ที่ผู้ให้บริการเครือข่ายสามารถปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีจาก WCDMA ไปเป็น HSPA
ด้วย ต้นทุนไม่มากนัก และยังคงใช้ประโยชน์จากสินทร้พย์ที่เป็นอุปกรณ์เครือข่าย WCDMA เดิมได้ทั้งหมดในทางกลับกันก็ได้เพิ่มศักยภาพในการให้บริการสื่อสารข้อมูลอัตราเร็วสูง ซึ่ง HSPA ถือเป็นหนึ่งในมาตรฐานการให้บริการ ในยุค Broadband Wireless Access (BWA) เช่นเดียวกับเทคโนโลยีคู่แข่งอื่นๆ เช่น WiMAX Flash-OFDM

ข้อดีของ HSPA 900 MHz อยู่ที่เป็นคลื่นที่ส่งสัญญาณไปได้ไกลกว่า 2100 MHz ทำให้ลดต้นทุนในการติดตั่งอุปกรณ์ แต่ข้อด้อยก็มีอยู่บ้าง เช่นการทะลุทะลวงของคลื่นสัญญาณอาจจะทำได้ไม่ดีนักเมื่อเทียบกับคลื่น 2100 MHz เพราะฉะนั้นสรุปได้ว่า คลื่น 900 MHz ใช้งานในบริเวณที่ราบ ไม่มีสิ่งกีดขวางมากนัก แต่ 2100 MHz ใช้งานได้ดีในย่านชุมชนที่มีสิ่งกีดขวาง เช่น อาคาร เป็นต้น

คุณสมบัติของ HSPA
1. Hi Speed Internet ในปัจจุบันมาตรฐานของการรับส่งข้อมูลเร็วที่สุดยังอยู่ที่เทคโนโลยี EDGE ซึ่งให้ความเร็วประมาณ 160 kbps แต่ HSPA ให้ความเร็วในการโหลดข้อมูลที่ 7.2 Mbps ต่างกัน 45 เท่า
2. Vido Call ถือเป็นมาตรฐานเทคโนโลยี 3 G ที่มีในมือถือ โดยคู่สนทนาจะเห็นหน้าซึ่งกันและกัน ผ่านกล้องที่อยู่ด้านหน้าโทรศัพท์มือถือ การใช้งานจริงอาจจะมีการดีเลย์บ้างเป็นบางครั้ง แต่โดยรวมถือว่าใช้งานได้ดี

ไม่มีความคิดเห็น: